Mỗi ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) lấy 200 mẫu, lựa chọn ngẫu nhiên trong số các hành khách các chuyến bay đến từ ba địa phương này. Hành khách sẽ được lấy mẫu dịch hầu họng tầm soát Covid-19.
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch giám sát cộng đồng của TP HCM. Bốn bệnh viện gồm Nguyễn Tri Phương, Tai Mũi Họng, Hùng Vương, Y học Cổ truyền hỗ trợ HCDC lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách và CBNV, VNA triển khai siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong mọi khâu phục vụ hành khách. Theo đó, Hãng thực hiện đo thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay và triển khai nghiêm ngặt công tác khai báo y tế, đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Tại sân bay, VNA thực hiện giãn cách hành khách ở khu vực làm thủ tục, Phòng khách Bông Sen và lắp đặt thảm phun dung dịch khử khuẩn để hành khách bước qua tại cửa lên máy bay.
Trên chuyến bay, Hãng cung cấp khăn tẩm cồn (y tế) Isopropyl 65% để hành khách lau tay và các vật dụng. Riêng với các chuyến bay khởi hành từ sân bay Cát Bi, VNA đã nâng mức độ phòng, chống dịch từ mức 1 lên mức 3 (trên thang 4 mức độ), triển khai xếp chỗ ngồi giãn cách và không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống nhằm giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa các hành khách cũng như giữa hành khách và tổ bay.
Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, VNA sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh. Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất.
Đối với những chuyến bay không xuất phát từ Nội Bài và Cát Bi, sau khi hạ cánh tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, VNA sẽ sát khuẩn toàn bộ trang thiết bị trên máy bay bằng dung dịch chuyên dụng Netbiokem DSAM, trong đó tập trung vào các điểm hành khách tiếp xúc nhiều như khóa ngăn hành lý, thanh tỳ tay tại ghế ngồi, các nút bấm,...
Ngoài ra, tai nghe được cấp trên các chuyến bay cũng được khử khuẩn sau khi hạ cánh bằng công nghệ tia cực tím (UV) với bước sóng cường độ cao nhằm đảm bảo tiêu diệt tối đa vi sinh vật gây bệnh mà còn đáp ứng mọi tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe khi không sử dụng hóa chất.
Vào cuối ngày, VNA tiến hành phun khử trùng và ủ thuốc qua đêm toàn bộ máy bay khai thác trong ngày bằng dung dịch Disinfection Spraying CH2200. Loại hóa chất được dùng để phun khử trùng cũng như vệ sinh máy bay đều được các cơ quan y tế và nhà sản xuất máy bay chấp thuận, đảm bảo an toàn sức khỏe của hành khách.
Đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên, VNA triển khai đo thân nhiệt cho toàn bộ nhân viên mặt đất và tổ bay trước khi làm nhiệm vụ, quán triệt đeo khẩu trang và thực hành các biện pháp phòng dịch như rửa tay, sát khuẩn trang thiết bị phục vụ khách... Riêng với nhân viên phục vụ các chuyến bay từ Cát Bi, Hãng tăng cường trang bị thêm đồ bảo hộ y tế gồm khẩu trang y tế 3 lớp, găng tay y tế 2 lớp, dung dịch rửa tay khô hoặc giấy ướt có cồn và bộ đồ bảo hộ y tế toàn thân.
Tương tự VNA, các hãng hàng không khác của VNA Group bao gồm Pacific Airlines và VASCO cũng triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.